Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4824
Tổng lượt truy cập: 2,601,544

Để Hà Nội sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

02/05/2024 - Lượt xem: 29

Năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới, sớm 1 năm so với kế hoạch Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ giai đoạn 2021 - 2025. Hiện TP tập trung chỉ đạo hoàn thiện 8 tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 321/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cơ bản hoàn thành 6/8 chỉ tiêu

Những tháng cuối năm 2023 ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trong triển khai Chương trình số 04-CTr/TU khi Hà Nội có đến 3 huyện được Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định công nhận “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới”, đó là: Ba Vì, Ứng Hoà và Mỹ Đức.

Tính đến nay, 18/18 huyện, thị xã của Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Kết quả này giúp TP đáp ứng được 2 chỉ tiêu đầu tiên trong tổng số 8 điều kiện cần theo Quyết định số 321/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đó là “có 100% số huyện, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.


Đường giao thông nông thôn tại xã Chương Dương (huyện Thường Tín). Ảnh: Lâm Nguyễn

 
Đến hết quý I/2024, Hà Nội đã có 172/382 xã (chiếm hơn 45% tổng số xã) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh đó, 11 xã khác thuộc hai huyện Thường Tín và Mê Linh cũng đủ điều kiện về đích nông thôn mới nâng cao. Như vậy, tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của Hà Nội đã vượt chỉ tiêu 40% theo quy định tại Quyết định số 321/QĐ-TTg.

Đối với chỉ tiêu “Có đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 được HĐND TP thông qua”, đại diện Sở NN&PTNT cho biết đã tham mưu và được HĐND TP ban hành Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 6/12/2023 thông qua “Đề án xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội”. Theo đó, chỉ tiêu này TP đã đảm bảo yêu cầu.

Liên quan đến điều kiện “Đất cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn tối thiểu là 4m2/người”, theo kết quả rà soát của Sở NN&PTNT, đến nay có 6.470ha đất cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn, tương ứng với 7,61m2/người.

Như vậy, Hà Nội cũng đã đáp ứng được quy định của chỉ tiêu.

Chương trình số 04-CTr/TU là một trong 10 Chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy Hà Nội khoá XVII. Do đó đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành các mục tiêu của Chương trình trong năm 2024, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu chiệm vụ của TP Hà Nội trong cả giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến

Đối với chỉ tiêu “Có ít nhất 70% số km đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ trên địa bàn được trồng cây xanh dọc tuyến đường”, theo kết quả khảo sát, thống kê của Sở Xây dựng, hệ thống cây xanh đã được trồng trên địa bàn các huyện là 195/269 tuyến đường (đạt 72,4%); khối lượng cây đô thị, cây bóng mát trên các đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ vào khoảng 670.000 cây. Theo đó, với chỉ tiêu này, Hà Nội cơ bản đảm bảo theo Quyết định số 321/QĐ-TTg.

Sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu trong quý II/2024

Để đạt mục tiêu “Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”, Hà Nội cần đảm bảo 2 tiêu chí khác là số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh, TP trực thuộc T.Ư quản lý (Chỉ số SIPAS).

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, Quyết định số 321/QĐ-TTg yêu cầu cần có ít nhất 20% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Quy định trên chỉ tính trên số huyện (không tính thị xã). Do đó, với tổng số 17 huyện như hiện nay, để đạt được yêu cầu, Hà Nội cần có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

“Vừa qua, 4 huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức đã được HĐND TP họp thông qua để trình T.Ư xem xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, còn có 3 huyện gồm: Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, hiện cũng đáp ứng đủ điều kiện, dự kiến trình cấp có thẩm quyền xem xét trong quý II/2024. Do đó, Hà Nội đã cơ bản đảm bảo được chỉ tiêu này…” - ông Ngọ Văn Ngôn thông tin.

Đại diện Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết thêm, hiện nay chỉ tiêu về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh, TP trực thuộc T.Ư quản lý (Chỉ số SIPAS) là vấn đề đang được TP rất quan tâm.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cho biết, kết quả thực hiện Chỉ số SIPAS của TP trong 5 năm gần đây ở mức tương đương với bình quân chung của cả nước. Đối với nội dung này, Sở Nội vụ đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số nhằm cải thiện Chỉ số SIPAS trong thời gian tới, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu trong quý II/2024.

Phấn đấu về đích trong tháng 8/2024

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, để bảo đảm mục tiêu “TP hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới” trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thành uỷ - UBND TP, ngay từ lúc này, đơn vị đã và đang tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương tổng hợp, xây dựng báo cáo, hồ sơ thẩm định.

Dự kiến trong tháng 5/2024, toàn bộ hồ sơ sẽ được gửi đến Thành ủy - UBND TP xem xét, cho ý kiến, trước khi hoàn thiện để trình Bộ NN&PTNT, Hội đồng thẩm định T.Ư đánh giá vào tháng 6/2024. Song song với đó là bám sát các bộ ngành để đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm công nhận 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Cũng theo kế hoạch chi tiết được Ban Chỉ đạo số 04-CTr/TU xây dựng, dự kiến trong tháng 7/2024, Hà Nội sẽ đề nghị Đoàn Thẩm định nông thôn mới T.Ư, Hội đồng thẩm định T.Ư họp, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới của Hà Nội; phấn đấu tháng 8/2024, Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ công nhận “TP hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2024 theo đúng kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ cùng các huyện, thị xã trong việc củng cố và nâng cao 8 chỉ tiêu theo Quyết định số 321/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Thành ủy - UBND TP Hà Nội nếu chỉ tiêu thành phần gặp vướng mắc nhưng chậm được giải quyết, kết quả đạt thấp so với mục tiêu của Chương trình số 04-CTr/TU đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân. Kịp thời phổ biến đầy đủ các văn bản của cấp trên, thông qua các hội nghị và phương tiện truyền thông hiện có, đặc biệt là những nội dung mang tính bức thiết, nhằm huy động nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận trong Nhân dân; phấn đấu đưa Hà Nội sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Tính đến hết quý I/2024, TP đã hoàn thành 13/34 chỉ tiêu mà Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII đề ra cho nhiệm kỳ 2021 - 2025. Trong năm 2024, Hà Nội phấn đấu hoàn thành thêm từ 6 - 10 chỉ tiêu.


Tổng hợp: Thanh Tuyền (Nguồn: theo Báo KTĐT)

Tag: Để Hà Nội sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE